ข่าวประชาสัมพันธ์
กลับหน้าข่าวสาร

มูลนิธิวิจัยประสาทจับมือ PEA
จัดงานวันโรคหลอดเลือดสมองโลก

กรุงเทพฯ 13 ต.ค.- มูลนิธิวิจัยประสาทฯ ร่วมกับ PEA จัดงานวันโรคหลอดเลือดสมองโลก หวังกระตุ้นให้ประชาชน รู้จักป้องกัน ทราบที่มาของ “โรคอัมพาต” เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย สาเหตุที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเป็นอันดับที่ 3

นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานวันโรคหลอดเลือดสมองโลก หรือ World Stroke Day พัฒนาสมอง พัฒนาคน พัฒนาชาติ โดยมีคุณหญิงดิษยา รัตนากร ประธานมูลนิธิวิจัยประสาทในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมงานและรับของที่ระลึกในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการจัดงาน เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้กับประชาชนเรื่องโรคหลอดเลือดสมองหรือที่รู้จักกันในประเทศไทยว่า “โรคอัมพาต” ที่พบบ่อยและเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ

งานดังกล่าวได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ การบริการตรวจร่างกายให้กับประชาชน ด้วยการวัดหลอดเลือดสมอง แขน ขา ด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ การจัดความดันโลหิต วัดดัชนีมวลกาย เพื่อตรวจระดับความอ้วนของร่างกาย ตรวจสมรรถภาพสมอง ประเมินภาวะสมองเสื่อม เพื่อประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งการตรวจสุขภาพในงานไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของความพิการและเสียชีวิตในอันดับต้นๆ โดยในปี 2547 พบว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 3 ในเพศชาย และอันดับ 1 ในเพศหญิง และในปี 2552 พบโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญอันดับ 1 ทั้งในชายและหญิง องค์การโรคหลอดเลือดสมองโลกจึงพยายามรณรงค์เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจ ตระหนักถึงปัญหาของโรค รวมทั้งการป้องกัน และการปฏิบัติเมื่อเกิดโรค และฟื้นฟูสุขภาพหลังเกิดโรค

สำหรับการจัดงานที่ลานกิจกรรมอีเดน ชั่น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในวันนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้างานเป็นอย่างมาก และนอกจากการจัดงานในวันนี้แล้ว ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะจัดโครงการ “Save Your Life ใส่ใจ หลอดเลือดสมอง” ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ และจะขยายผลในปี 2558 ในพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนได้รู้และเข้าใจในโรคดังกล่าว .